โปรโมทเว็บไซต์คุณกับแอดยิ้มวันนี้ กระจายโฆษณาของคุณ สู่เว็บไซต์คุณภาพ

สารพัด สาระความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร รวบเรื่องราวต่างๆมากมายบนโลก

ข่าวน่ารู้ บันเทิง แฟชั่น วาไรตี้ สุขภาพ ภัยสังคม ไอที มือถือ รถยนต์ ประกัน ธุรกิจ หุ้น

สุขภาพ การดูแลผิว ป้องกันโรค แพทย์ ยา สมุนไพร

แหล่งท่องเที่ยว ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว การเดินทาง ร้านอาหาร ของฝากที่ระลึก ที่พัก โรงแรม

รีวิวสินค้าไอที IT คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์อุปกร์ต่างๆ แนะนำแบนยี่ห้อ สินค้าน่าซื้อน่าใช้ของดี

เกมส์,เพลง,หนัง,การ์ตูน,กราฟฟิก,commie,animation,อนิเมชั่น,3D,2d,ทำหนัง,โมเดล,นิยาย,art

แนะนำรถยนต์ ดูแลรถ ซ่อมรถ อะไหล่รถยนต์ ประกันรถ

บัตรเครดิต สินเชื่อ ที่ดิน ภาษี ธุรกิจ การลงทุน หุ้น ทองคำ การเงิน บัญชี

เว็บไซต์ e-commerce เขียนเว็บ HTML php Hosting

กรอบรูป วัตถุมงคล ของบูชา พระเครื่อง ดูดวงราศี เรื่องฮวงจุ้ย แต่งบ้าน แต่งสวน ที่ดิน

สังคม ปรัชญา ศาสนา การเมือง เศรษฐกิจ

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

เรียนรู้วิธีการระงับการโต้เถียง

เรียนรู้วิธีการระงับการโต้เถียง
การโต้เถียงสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะระหว่างเจ้านายกับลูกน้อง พ่อกับแม่ แม่กับลูก หรือใครก็ตาม รู้หรือไม่ว่าการโต้เถียงด้วยอารมณ์โกรธส่งผลเสียอะไรกับตัวคุณบ้าง

หลายทฤษฎีบอกว่า การที่ เรามีอารมณ์ โกรธ โมโห ฉุนเฉียว จะมีผลมากต่อหัวใจ เป็นการกระตุ้นให้หัวใจเต้นแรงและเร็ว ส่งผลทำให้เป็นโรคหัวใจ รวมถึงลุกลามเป็นเป็นเนื้อร้าย ที่จะลุกลามทำลายชีวิตของคุณเอง อีกทั้งผลกระทบที่สอดแทรกไปตามส่วนๆต่างๆของร่างกาย

เห็นมั้ยครับ เพียงแค่คุณโกรธ ฉุนเฉียว ก็ก่อเกิดผลเสียต่างๆมากมาย

คำถาม แล้วคุณและเรียนรู้การระงั้บสิ่งเหล่านี้ได้อย่างไร


เราเคยทำกันมาแล้วครับตั้งแต่เรียนอนุบาล นั่นก็คือการนั่ง สมาธิ ยากครับ ผมรู้ หากคนที่ไม่ชอบจริงๆก็ทำยาก ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยได้ทำหรอกครับ แต่ผมเรียนรู้ถึงวิธียับยั้งชั่งใจตนเอง โดยการกำหนดลมหายใจ เมื่อเกิดความรู้สึกไม่ดีเมื่อไหร่ ก็มุ่งสมาธิไปที่ลมหายใจ คิดถึงการหายใจออก หายใจเข้า เท่านี้ก็จะช่วยให้เราเรียนรู้ถึงการระงับอารมณ์ ของตนเอง

วิธีที่ 2 เมื่อเกิดการโต้เถียงอย่า รุนแรง ทำอย่างไรเพื่อให้เหตุการณ์ ไม่ลุกลาม ลองหยุดสิครับ หยุดเพื่ออะไร เพื่อคิด คิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ทำเพื่ออะไร ผลที่ตามมาคืออะไรทั้งด้านความสัมพันธ์ และความสำเร็จในการโต้เถียง เหล่านี้สามารถใช้ได้ไม่เฉพาะกับการโต้เถียงกับแฟนเท่านั้น สามารถนำไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์

คุณรู้หรือไม่ว่าการโต้เถียงที่รุนแรงก่อให้เกิดผลเสียอะไรบ้าง แน่นอนครับ ด้านสุขภาพเหมือนที่ได้กล่าวไปแล้ว ต่อมาคือด้านความ
สัมพันธ์ เมื่อเกิดการโต้เถียงที่รุนแรง ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกันทำให้สถานการณ์ลุกลามเหมือนไปลามทุ่ง คุณยอมที่จะแลกหรือระหว่างความสัมพันธ์กับการโต้เถียงที่คุณขาดสติเพียงชั่วครู่ จำไว้นะครับ คนที่คุณกำลังโต้เถียงอยู่ ด้วยนั้นไม่ใช่คู่เล่นเกมส์ของคุณที่จะต้องมีผู้แพ้ผู้ชนะ หรือ เขาไม่ใช่เหยื่อของคุณที่จะต้องขย้ำใหแหลก พยายามเข้าใจมุมมองของคนที่คุณโต้เถียงด้วยแล้วคุณจะไม่ต้องเหนื่อยกับการเถียงมากนัก

การใช้คำว่า “ขอโทษ” สามารถชั่วระงับ และยุติรอยร้าวของความสัมพันธ์ได้ดีที่สุด เพราะฉะนั้นคุณควรรู้วิธีที่จะใช้วิธีนี้ คำว่า “ขอโทษ” ไม่ได้ทำให้คุณเสียเกียรติเลยสักนิด แต่เพิ่มความมีค่าของตัวคุณเอง